วันศุกร์ที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2554

เทคนิคการเล่นเผ่าทูทั่น

นิยามของทูทั่นส์คือความแคล่วคล่องว่องไว และตะกละตะกลาม การเลือกเล่นเผ่าทูทั่นส์นี้ อาจทำให้ใครต่อใครที่เล่น ต่างไม่รุ่งก็ร่วงไปได้ทั้งนั้น แต่เชื่อผมเถอะ จากการที่ผมเคยพ่ายแพ้ไปกับเผ่านี้มาเป็นเวลาปีครึ่งของการเล่นทราเวียนเกม มันทำให้ผมได้เรียนรู้เทคนิคและวิธีการที่จะเล่นกับเผ่าทูทั่นส์ มาบอกกล่าวแก่ผู้เล่นที่ยังไม่รู้ว่าจะประสบความสำเร็จไปกับเผ่านี้ได้ยังไง ?

แต่ก่อนที่คจะเล่น คุณควรจะรู้ไว้ว่า ความสำเร็จกับเผ่าทูทั่นส์นั้น ต้องใช้เวลาให้กับมันอย่างมาก(ต้องขยัน Active หน่อยนะ) และต้องสมัครใจซื้อทองไว้ใช้เล่นเดือนละ 100 เหรียญทอง เป็นอย่างน้อย ดังนั้น เพื่อช่วยในการแบ่งเบาค่าใช้จ่ายนี้ ผมแนะนำให้หาผู้ร่วมเล่นที่มีคุณภาพสัก 3 คน มาแชร์ไอดีเล่นร่วมกัน แต่คุณก็ควรจะคุยกับทุกคนในกลุ่ม ถึงเป้าหมายและแนวทางการเล่นที่ต้องการให้ลงตัวกัน ก็นั่นแหละ "หลายหัวย่อมดีกว่าหัวเดียว" จริงมั้ย?


เริ่มต้นออกตัว:

ด้วยคุณรู้ว่าเซิฟเวอร์จะเริ่มเปิดเมื่อไหร่ และคุณได้เตรียมตัวกับสิ่งที่ผมเกริ่นไว้เบื้องต้นมาพร้อมแล้ว เคล็ดลับของการเริ่มเล่นต่อไปนี้ที่ผมจะบอกก็คือ อย่าออกตัวในวันแรกที่เซิฟเวอร์เกมเปิดให้เล่น แต่ให้เริ่มหลังจากวันแรกสัก 3 ถึง 4 วัน เพื่อให้หมู่บ้านได้ออกห่างจากตำแหน่งศูนย์กลางแผนที่ ฃึ่งการหลีกเลี่ยงออกจากตำแหน่งศูนย์กลาง จะทำให้คุณพบกับการฟาร์ม(ปล้น) ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะอะไรนะหรือ? ลองคิดแบบง่ายๆ ดูสิ ว่าทำไมผู้เล่นหลายๆ คน ต่างเลือกที่จะเข้ามาเล่นตั้งแต่ในวันแรกสุด ถ้าไม่เป็นเพราะต่างคิดที่จะรีบเร่งพัฒนาหมู่บ้านของตนให้เด่นนำหน้าใครๆ ไปก่อน ซึ่งคนที่คิดได้แบบนี้ จะเป็นใครหละ? หากไม่ใช่ผู้ที่เคยผ่านสังเวียนการเล่นมาก่อน ส่วนข้อดีอีกอย่างคือ ระยะเวลาในการคุ้มครองผู้เล่นเริ่มต้น ของผู้เล่นในวันแรกจะหมดอายุลงไปก่อน นั่นแลจะทำให้กองทัพนักล่าของคุณ ออกไปเรียกเก็บส่วนแบ่งทรัพยากรจากผู้อื่นได้อย่างงาม และลอยนวล(ยังไม่โดนสวนคืน) เพราะหมู่บ้านของคุณจะยังอยู่ในการคุ้มครองเริ่มต้น ยังไงล่ะ


วันที่ 1:

ในวันนี้ คุณและผู้เล่นร่วมไอดีของคุณ ต่างก็พร้อมเพรียงที่จะเล่นกันแล้ว (รวมถึงการซื้อทองไว้อยู่ในมือเรียบร้อยแล้ว) ภารกิจในวันนี้ก็คือ

ภารกิจ:
-สร้างคลับสวิงเกอร์ ออกมาให้เร็วที่สุดเท่าที่ทำได้

คำแนะนำ:
-สร้างอาคารหลัก ระดับ 3
-สร้างจุดระดมกำลังพล ระดับ 1
-สร้างค่ายทหาร ระดับ 1
-ฝึกคลับสวิงเกอร์ 2 นาย

ทันทีที่ฝึกคลับสวิงเกอร์ได้ 2 นาย ก็ให้คุณออกปล้นโดยทันที โดยขณะที่กำลังรอสิ่งปลูกสร้างต่างๆ นี้อยู่ ก็ให้คุณออกสำรวจหาหมู่บ้านที่มีประชากรซัก 7-8 คน หรือน้อยกว่า ใกล้ๆ ตัว เพื่อที่จะได้เข้าโจมตีในทันทีที่คลับฯ นายที่สองฝึกสำเร็จ "ย้ำว่าประชากร 8 คนหรือน้อยกว่านะครับ" เพราะถ้าหากหมู่บ้านนั้นมีประชากร 9 คนขึ้นไป คุณอาจจะต้องเจอกับกองกำลังป้องกันหมู่บ้าน รวมถึงหนูหนึ่งตัว ที่สามารถสร้างความสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ให้กับคลับสวิงเกอร์สองนายของคุณ

เมื่อทหารของคุณกลับจากการปล้นในเที่ยวแรกนี้ คุณควรจะเพิ่มคลับสวิงเกอร์เพิ่มขึ้นมาอีกสัก 3-5 นาย(ขึ้นอยู่กับระยะเวลาและสดมภ์ที่ปล้นมาได้) และเหมือนเดิม ให้คุณมองหาหมู่บ้านที่ประชากร 8 คนหรือน้อยกว่าใกล้ๆ ตัวคุณ แล้วส่งคลับสวิงเกอร์ที่มีทั้งหมดเข้าไปปล้น ให้ทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆ ในบริเวณ 7x7 รอบหมู่บ้านคุณ จนกว่าการคุ้มครองเริ่มต้นของคุณได้หมดไป และมีคลับสวิงเกอร์อยู่อย่างน้อย 10 นาย ขึ้นไป

หลังจากความคุ้มครองเริ่มต้นได้หมดไป และคุณมีกองทหารคลับสวิงเกอร์อยู่ 10 นายขึ้นไปแล้ว ให้คุณเริ่มต้นทำการปล้นหมู่บ้านเล็กๆ ที่ประชากรน้อยๆ รอบบริเวณ 7x7 ของคุณ จัดส่งคลับสวิงเกอร์เพื่อฟาร์มในครั้งแรกออกไป 5 นาย, อย่ากลัวถึงขนาดหมู่บ้านและจำนวนประชากรของผู้อื่นที่มากกว่า เพราะโดยทั่วไปแล้ว จำนวนประชากรที่เพิ่มมากในช่วงเริ่มต้นเกม นั่นหมายถึงพวกเขาเหล่านั้นกำลังเอาแต่ปั้นบ้านปั้นเมืองกันอยู่(พวก Simcity) โดยมิได้ทันสร้างกองกำลังมาป้องกันหมู่บ้านแต่อย่างใด ในทางกลับกัน ลองเฝ้าสังเกตหมู่บ้านที่มีประชากรประมาณ 9-15 คนไว้ดีๆ หากประชากรไม่มีความเคลื่อนไหว บางทีพวกเขาอาจจะเน้นฝึกแต่กองกำลังทหารอย่างเดียวกันกับคุณก็ได้

หลังจากที่คุณส่งคลับสวิงเกอร์ 5 นายเข้าไปฟาร์ม ให้ดูว่าในขากลับคลับสวิงเกอร์ทั้งหมดนั้น ได้ขนเสบียงมาเต็มอัตราบรรทุกหรือไม่? (คลับฯ หนึ่งนาย ขนทรัพยากรได้ 60 หน่วย) หากผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจแล้วล่ะก็ ให้คุณจัดการทำฟาร์มหมู่บ้านนั้นต่อ โดยส่งคลับสวิงเกอร์ออกไป 3-5 นาย สลับกับ 5-7 นาย ไปเรื่อยๆ จนกว่าทรัพยากรที่คุณฟาร์มได้ร่อยเหรอลง โดยระหว่างที่ฟาร์มอยู่นี้ ก็ให้คุณเฝ้าติดตามผู้เล่นในระแวกใกล้บ้านรอบตัว ว่าจำนวนประชากรยังหยุดนิ่งอยู่กับที่ในขณะที่ยังเวลาคุ้มครองผู้เล่นเริ่มต้นยังไม่หมดหรือไม่(ไม่ Active) หากใช่ ก็ให้คุณจงเฝ้าติดตามต่อไป จนถึงวันที่หมดอายุเมื่อไหร่ เวลานั้นให้คุณรีบส่งกองกำลังคลับฯ เข้าปล้นในทันทีทันใด จัดไปเลย 10-15 นาย(หรือมากกว่า) เพราะหมู่บ้านนั้นจะเพียบพร้อมไปด้วยทรัพยากรที่เต็มความจุเริ่มต้นอย่างละ 800 หน่วย รอให้ผู้ที่มาก่อนรายแรกได้เก็บเกี่ยวกลับไป

ดำเนินการตามขั้นตอนนี้ต่อไปเรื่อยๆ ในอาณาบริเวณแผนที่ 7x7 รอบหมู่บ้านคุณ จนกระทั่งทรัพยากรเหล่านั้นแห้งเฉาลง ก็ให้คุณเริ่มออกเสี่ยงโชคในอาณาเขตที่กว้างขึ้นกว่าเดิม รอบแผนที่ 13x13 จนถึง 21x21 โดยอาศัยเทคนิคแบบเดิม "อย่ากลัวที่จะส่งกองกำลังกองใหญ่เข้าปล้นสะดมภ์ในหมู่บ้านที่คุณรู้ว่ามีทรัพยากรที่ล้นเหลือ และอย่ากลัวต่อการเข้าโจมตีใครๆ หน้าไหนก็ตาม" ท่องเอาไว้ คุณคือความหวาดหวั่นของผู้เล่นรอบอาณานิคม 21x21 (หรืออาจกว้างไกลกว่านั้นในวันข้างหน้า) และลูกแกะทั้งหลายเหล่านี้คือฟาร์มของคุณ ปั๊มกองกำลังคลับสวิงเกอร์ให้ครบ 30-40 นาย ตลอดระยะเวลาจนครบ 24 ชั่วโมง ขณะที่จะพบว่าประชากรในหมู่บ้านยังคงมีอยู่แค่ 9 คน (เพราะโดนเอาไปเกณฑ์เป็นทหารจนเกือบหมดไงล่ะ..) จนเมื่อคุณพบว่าธัญพืชของคุณติดลบจมลงไปถึงซัก (-)40-50 หน่วยต่อชั่วโมง ผมก็ขอแนะนำให้คุณอัพเกรดทุ่งธัญพืชขึ้นมาบ้าง เพื่อช่วยบรรเทาความหิวโหยจากความเสี่ยงที่ทหารของคุณอาจปล้นธัญพืชกลับมาได้ไม่เต็มหน่วย ซึ่งตัวผมเองเคยทำให้สถิติธัญพืชติดลบไปจนถึง -300 หน่วยต่อชั่วโมงมาแล้ว (ในทางกลับกัน หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่คุณโดนปล้นกลับมาบ้าง โปรดระวังกองกำลังของคุณจะอดตายจากการโดนช่วงชิงสเบียงอาหารกลับออกไป)


วันที่ 2:

ดำเนินการตามรูปแบบเดิมต่อไป แต่ขยายพื้นที่หวังผลให้กว้างอีกและกว้างขึ้นอีก พร้อมกับการรักษาสมดุลของอัตราการผลิตธัญพืชไว้ให้ดี ในขณะที่การเกณฑ์กองกำลังคลับสวิงเกอร์ยังคงเพิ่มขึ้นต่อไป การที่คุณจะสามารถเพิ่มจำนวนคลับฯ ได้อย่างต่อเนื่องทุกๆ ชั่วโมงนั้น ขึ้นอยู่กับอัตราส่วนของทรัพยากรที่พอเพียง (95 75 40 40 ต่อหนึ่งนาย) ดังนั้นในวันนี้คุณจึงต้องมองหาตลาดสินค้า เพื่อใช้เป็นศูนย์กลางในการกระจายทรัพยากรให้ได้อัตราส่วนที่ต้องการนี้กับ NPC

ภารกิจ:
-สร้างตลาดสินค้า

คำแนะนำ:
-สร้างโกดัง ระดับ 1
-สร้างยุ้งฉาง ระดับ 1
-สร้างตลาดสินค้า ระดับ 1
-สิ่งปลูกสร้างจะขึ้นได้นั้น อัตราการผลิตธัญพืชต้องไม่ติดลบและไม่น้อยเกินไป

กระจายทรัพยากรกับ NPC เพื่อแบ่งอัตราส่วนทรัพยากรให้ลงตัวกับการฝึกคลับฯ ออกมา(ยังคงสร้างทุ่งธัญพืชเมื่อจำเป็น) จากนั้นให้อัพเกรดระดับค่ายทหารขึ้น เพื่อร่นระยะเวลาการฝึกคลับฯ ที่มีจำนวนฝึกได้มากขึ้นเรื่อยๆ และถ้าคุณทำทุกสิ่งทุกอย่างได้ถูกต้อง คุณจะพบกับค่ายทหารที่อัพเกรดไปถึงระดับ 3-5 เมื่อจบวันนี้


วันที่ 3:


เวลานี้คลับสวิงเกอร์ของคุณควรจะอยู่ที่ 100 นายหรือมากกว่านั้น ขณะที่ประชากรยังคงน้อยกว่า 30 คน วิถีของวันนี้คือ ดำเนินการตามวิธีการเดิมต่อไป แต่ขยายอาณาเขตการฟาร์มให้กว้างขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงยังคงฝึกคลับฯ ออกมาในทุกๆ ชั่วโมง โดยอัตราส่วนการผลิตธัญพืชต่อชั่วโมงที่กองทัพจะไม่อดตาย จะอยู่ที่ประมาณ -50 ต่อชั่วโมง

สิ่งพิเศษ ที่คุณจำเป็นจะต้องทำในวันนี้ คือ การทำเควส

ภารกิจ:
-ทำเควส และ "เลือกสายทหาร"

อย่าลืมว่าคลับสวิงเกอร์ยังคงต้องถูกฝึกออกมาอย่างต่อเนื่อง เพราะเผ่าทูทั่นส์นั้นทหารต้องมาก่อน และหากระยะเวลาการฝึกคลับฯ โดยรวมมากกว่า 30 นาที เมื่อนั้น ให้คุณอัพเกรดระดับอาคารหลักเพิ่มขึ้น (ไปให้ได้ถึงระดับ 10 รวมถึงของวันถัดไป)


วันที่ 4:

วันนี้ คลับสวิงเกอร์ของคุณควรจะมากกว่า 150 นายขึ้นไป และมีประชากรอยู่ที่ 50-70 คน(ขึ้นอยู่กับระดับทุ่งธัญพืชและระดับของอาคารหลัก ที่ให้อัพเกรดได้แค่สองอย่างนี้เท่านั้น) ดำเนินการฟาร์มตามวิธีการเดิม อย่าลืมกะกำลังทัพที่ส่งออกไปฟาร์มให้สัมพันธ์และคุ้มค่ากับทรัพยากรที่คาดว่าจะขนกลับมาได้ (ปล่อยหมู่บ้านที่ถูกฟาร์มให้ผลิตทรัพยากรออกมาสักชั่วโมงก่อนกลับเข้าไปปล้นใหม่ หรือลดขนาดกองทัพที่ส่งไปฟาร์มลง)

ยกฐานอัตราการผลิตธัญพืชให้สามารถทำก่อสร้างสิ่งต่างๆ ได้ เพราะเป้าหมายในวันนี้คือการก่อสร้างสิ่งต่างๆ ให้ได้ ดังนี้

ภารกิจ:
-อัพเกรดอาคารหลัก ระดับ 10
-อัพเกรดสถานศึกษา ระดับ 10
-สร้างศาลากลาง ระดับ 1
-อัพเกรดโกดัง ระดับ 7
-อัพเกรดยุ้งฉาง ระดับ 5
-อัพเกรดค่ายทหาร หากจำเป็น

คำแนะนำ:
-อัพเกรดอาคารหลักไปที่ระดับ 10 ก่อน จะทำให้ก่อสร้างสิ่งต่างๆ ได้เร็วขึ้น และสร้างศาลากลางได้
-เปิดใช้งาน สร้างสิ่งก่อสร้างและทำการวิจัยในหมู่บ้านนี้ให้เสร็จทันที ครั้งละ 2 เหรียญทอง
-ใช้สิทธิจากทราเวียน Plus และทองคำ ที่ได้จากการทำเควส

เมื่อก่อสร้างศาลากลางเสร็จแล้ว ให้จัดงานเฉลิมฉลองในทันที และคลับสวิงเกอร์ยังคงถูกฝึกต่อไป


วันที่ 5:

คุณต้องพบว่าผู้เล่นในรัศมีพื้นที่ 21x21 นั้น ต้องโดนคุณฟาร์มไปหมดทุกคนแล้ว ดังนั้น วันนี้เราจะมาปรับเปลี่ยนรูปแบบการฟาร์มกัน, หากงานเลี้ยงฉลองสิ้นสุดลงในวันนี้ ก็ให้กดจัดงานต่อไปอีก(ที่ศาลากลาง)


ส่งทหารออกไปปล้นทุกๆ หมู่บ้านในพื้นที่ 21x21 ทันทีที่พบรายงานเข้ามา ให้อ่านผลที่ได้ หากพบว่าทรัพยากรไม่สามารถปล้นกลับมาได้เต็มอัตราลำเลียง ได้เล็กๆน้อยๆ หรือแม้กระทั่งปล้นกลับมาไม่ได้เลยแล้วล่ะก็ ให้ส่งทหารกลับไปอีก 2 นาย ทันทีที่ได้อ่านรายงาน แต่ถ้าสามารถปล้นกลับมาได้เต็มอัตรา ให้คะเนกองกำลังทหารเพื่อส่งกลับไปปล้นใหม่อีกครั้ง คุณไม่ควรจำเป็นจะต้องใช้แผนที่เพื่อนำทางในการปล้น แต่ให้คุณใช้รายงานในการนำทางไปสู่การฟาร์มทุกหมู่บ้านรอบบริเวณ 21x21 เรื่อยๆ (อย่าเผลอลบรายงานโดยไม่จำเป็นล่ะ) อย่าอ่านรายงานการปล้นฉบับที่ทหารกองนั้นยังไม่กลับมา รอให้กลับมาก่อนแล้วค่อยเปิดอ่าน เพื่อที่จะได้ทำการส่งทหารกลับไปปล้นหมู่บ้านนั้นใหม่ จะได้ไม่พลาดการฟาร์มจากหมู่บ้านใดๆ และได้เว้นระยะเวลาให้ทรัพยากรของหมู่บ้านนั้นได้งอกขึ้นมาใหม่ ทำไปจนกระทั่งถ้าคุณได้อ่านรายงานทุกฉบับจนหมดแล้ว และคุณยังมีคลับสวิงเกอร์หลงเหลืออยู่ในหมู่บ้าน เมื่อนั้น ให้คุณขยายพื้นที่การปล้นให้กว้างไกลออกไปอีกเรื่อยๆ ในแนวทางการฟาร์มรูปแบบนี้


วันที่ 6:

วันนี้พลเมืองของคุณควรจะอยู่ที่ 100 คนขึ้นไป และกองคลับสวิงเกอร์มากกว่า 200-300 นาย(ฝึกให้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ) ส่งพวกเขาออกฟาร์มอย่างเดิมตามรูปแบบของวันที่ 5 ให้ทั่วทุกหมู่บ้านรอบโซน 12x21 ภารกิจเด่นในวันนี้คือ สร้างที่พักอาศัย

ภารกิจ:
- สร้างที่พักอาศัย และอัพเกรด ระดับ 10
- อัพเกรดยุ้งฉาง ระดับ 8
- อัพเกรดโกดัง ระดับ 8

อย่าลืมจัดงานเลี้ยงฉลองขึ้นอีกครั้ง ทันทีที่งานเลี้ยงครั้งก่อนสิ้นสุดลง(ที่ศาลากลาง)


วันที่ 7:

จัดงานเลี้ยงฉลองขึ้นเป็นครั้งที่ 3 ทันทีที่งานเลี้ยงครั้งก่อนจบลง(ที่ศาลากลาง) และออกฟาร์มด้วยรูปแบบที่เหมือนเดิม คลับสวิงเกอร์ควรต้องมีกว่า 400 นายในวันนี้ ทุ่งธัญพืชบางทุ่งจะอยู่ที่ระดับ 5-6 ขณะที่อัตราผลิตต่อชั่วโมงถูกรักษาไว้ไม่ให้ตำ่กว่า -50 หน่วย/ชั่วโมง


วันนี้ ให้คุณทำการสร้างผู้ตั้งถิ่นฐานขึ้นมา(ณ ที่พักอาศัย) โดยอาจสร้างขึ้นมาได้ครบถ้วน 3 ชุด ขึ้นอยู่กับการฟาร์มเป็นปัจจัยหลัก แต่ก่อนที่คุณจะสร้างผู้ตั้งถิ่นฐานในชุดที่ 3 ให้ลองสำรวจสิ่งต่างๆ ต่อไปนี้ให้เรียบร้อยเสียก่อน?

- ฉันจำเป็นต้องจัดงานเลี้ยงฉลองครั้งที่ 4 ขึ้นหรือไม่? เนื่องจากงานเลี้ยงในครั้งที่ 3 ยังไม่สามารถทำให้คะแนนวัฒนธรรมให้ถึงระดับเกณฑ์ได้ภายในวันนี้
- ฉันฝึกทหารได้เพียงพอถึง 400 นาย ได้หรือไม่ ในวันนี้

หากคุณต้องจัดงานเฉลิมฉลองในครั้งที่ 4 เพื่อให้คะแนนวัฒนธรรมเพียงพอ ให้หยุดรอการฝึกผู้ตั้งถิ่นฐานชุดที่ 3 เอาไว้ก่อน หรือถ้าคุณฝึกทหารยังไม่เพียงพอถึง 400 นาย ก็ให้หยุดรอการฝึกผู้ตั้งถิ่นฐานชุดที่ 3 เอาไว้ก่อน แต่ถ้าหากคุณกะว่า หลังจัดงานเลี้ยงครั้งที่ 3 เสร็จเรียบร้อยแล้ว จะได้รับคะแนนวัฒนธรรมเพียงพอที่จะก่อตั้งหมู่บ้านใหม่ อีกทั้งมีทหารครบตามจำนวนเกณฑ์ของวันนี้แล้วล่ะก็ ทำการฝึกผู้ตั้งถิ่นฐานชุดสุดท้าย(ชุดที่ 3) ได้เลยเดี่ยวนี้!

วันที่ 8-9:

ช่วงระยะเวลานี้ เป็นการสร้างผู้ตั้งถิ่นฐานที่เป็นผลที่ต่อเนื่องมาจากวันที่ 7 คือ หลังจากที่จัดงานเลี้ยงครั้งที่ 3 แล้ว ถ้าคะแนนวัฒนธรรมของคุณยังไม่เพียงพอจะขึ้นหมู่บ้านแห่งที่ 2 ก็ให้ใช้เวลาเพื่อจัดงานเลี้ยงครั้งที่ 4 ขึ้น และทำการสร้างผู้ตั้งฐิ่นฐานขึ้นให้ครบ แต่ถ้าคะแนนวัฒนธรรมจากงานเลี้ยงครั้งที่ 3 เพียงพอ ก็ไม่ต้องจัดงานเลี้ยงต่อ


วันที่ 9-10:

ช่วงระยะเวลานี้ คุณต้องได้ดำเนินการก่อตั้งหมู่บ้านใหม่แห่งที่สองแล้ว และทำการส่งทรัพยากรเข้าหมู่บ้านใหม่โดยทันทีที่ก่อตั้งสำเร็จ เพื่อช่วยให้หมู่บ้านใหม่นี้เติบโตเร็วขึ้น ทั้งนี้ กิจกรรมที่ต้องเริ่มทำในหมู่บ้านใหม่นี้คือ การสร้างสิ่งก่อสร้างพื้นฐานที่จำเป็นต่างๆ

ภารกิจ:
- สร้างโกดัง ระดับ 1 (ที่หมู่บ้านใหม่)
- สร้างยุ้งฉาง ระดับ 1 (ที่หมู่บ้านใหม่)
- สร้างอาคารหลัก ระดับ 3 (ที่หมู่บ้านใหม่)
- สร้างตลาดสินค้า ระดับ 1 (ที่หมู่บ้านใหม่)
- สร้างค่ายทหาร ระดับ 3 (ที่หมู่บ้านใหม่)
- ฝึกคลับสวิงเกอร์ (ที่หมู่บ้านใหม่)

ทำการพัฒนาหมู่บ้านเกิดใหม่นี้ตามวิธีการเดิม(สร้างทหารและฟาร์ม) เมื่อมาถึงจุดนี้ คุณจะพบว่าอันดับของคุณจะก้าวหน้าขึ้นไปอีกอย่างรวดเร็ว จากการปล้นฟาร์มได้มากขึ้นถึงสองเท่าตัวนั่นเอง


หลังจากนั้น หมู่บ้านแห่งใหม่ที่ 3 และ 4,5,6 ...

แล้วก็ถึงเวลาเพิ่มศักยภาพของกองทัพเสียที ในหมู่บ้านแห่งที่สอง ให้คุณเริ่มทำการสั่งสมแสนยานุภาพต่างๆ ไว้ เริ่มจากการพัฒนาเครื่องยิงกระสุนออกมาเป็นอันดับแรก ตามด้วยพาลาดิน และหน่วยสอดแนม (สร้างสะสมเอาไว้ ได้ใช้แน่นอน!)

อนึ่ง การบริหารหมู่บ้านแห่งที่สองนี้ก็ไม่มีอะไรแตกต่างไปจากวิธีการของหมู่บ้านแห่งแรก ตั้งแต่ต้นจนถึงการขยายหมู่บ้านแห่งใหม่อื่นๆ หลังจากการที่คุณปลดปล่อยคลับฯนักล่าแห่งหมู่บ้านที่สอง ให้ทำการฟาร์มบริเวณโดยรอบ 21x21 (ตามวิธีการที่เคยบอก)ได้เป็นที่สำเร็จดีแล้ว กดจัดงานเลี้ยงฉลองให้เกิดขึ้นในทั้งสองหมู่บ้านให้ควบคู่กันไปได้เลย (สร้างศาลากลางในหมู่บ้านสองขึ้นมาก่อน ส่วนหมู่บ้านแรกสามารถจัดงานไปก่อนได้เรื่อยๆ เพื่อสะสมคะแนนวัฒนธรรม) อัพเกรดที่พักอาศัยไปที่ระดับ 10 จนกระทั่งการฝึกผู้ตั้งถิ่นฐานและขยายหมู่บ้านไปเป็นแห่งที่สาม

จนกระทั่งคุณตั้งหมู่บ้านใหม่ไปจนถึงแห่งที่ 9 หรือ 10 ก็ให้คุณเริ่มหา(ฝึก)หัวหน้า เพื่อทำการเข้ายึดหมู่บ้านใกล้เคียง แทนการก่อตั้งถิ่นฐานใหม่ (ข้อดีคือ คุณจะได้รับสิ่งก่อสร้างที่มีอยู่แล้วเสร็จเมื่อทำการเข้ายึดสำเร็จ)


บทสรุป สงครามกองโจร

"เพราะทูทั่นส์อาจไม่ถนัดในเรื่องของการป้องกัน" หากคุณกำลังจะโดนโจมตีจากกองทัพของผู้รุกรานที่กำลังจะมาถึงในไม่ช้า โดยที่คุณรู้ว่าในทัพนั้นไม่มีทัพแมวผสมมาด้วย(สังเกตจากระยะเวลาเดินทางที่ยาวกว่าปกติมาก หากมีแมว) ให้คุณหลีกเลี่ยงการใช้ทหารตั้งรับเสีย โดยทำการโยกทหารที่มีอยู่หลบไปปล้นเมืองข้างๆ ก่อนที่กำลังของศัตรูจะเข้ามาถึง "ในระยะเวลาที่คุณสามารถเรียกทหารกลับคืนมาได้ในระหว่างทาง" ส่วนทรัพยากรในหมู่บ้านให้คุณทำการใช้ไปให้เหลือน้อยที่สุด เช่น การแลกซื้อในตลาดสินค้า การสร้าง/อัพเกรดสิ่งก่อสร้าง การฝึกทหารต่างๆ และแนะนำให้ใช้ที่ซ่อนเสบียงสักหลุม มาช่วยเก็บทรัพยากรส่วนที่เหลือเศษอยู่บ้างเอาไว้

"แต่ทูทั่นส์ถนัดในเรื่องของการสวนคืน" นี่คือตอนต่อเนื่องจากตอนโยกหทารหลบ ทำการเปิดหน้าต่างเบราเซอร์คอยเอาไว้สองแท็บ แท็บแรกเข้าไปที่หน้าช่องการส่งกำลังทหาร(ที่จุดระดมพล) กดเรียกทหารกลับคืนหมู่บ้านอย่างรวดเร็ว กะระยะเวลาให้กลับเข้ามาหลังจากที่ศัตรูออกไปแล้วปุ๊บปั๊บทันที พร้อมทั้งเตรียมการล็อกพิกัดเป้าหมายของศัตรูไว้ให้พร้อมสรรพ ส่วนแท็บที่สองเปิดไว้เพื่อคอยอ่านรายงานการโจมตี อ่านจำนวนและชนิดของทหารที่เข้ามาโจมตีนี้ ทำการประเมิน แล้วจัดกองทัพของคุณเพื่อตามหลังกลับไปโจมตีคืนโดยทันควันชนิดที่ศัตรูของคุณไม่สามารถโยกทหารหลบจากหมู่บ้านได้ทัน


Note: การเปิดใช้งาน Plus จะทำให้คุณสามารถมองเห็นภาพรวมของหมู่บ้านคุณได้สะดวกขึ้น โดยเข้าตามลิงค์นี้ คือ http://s*.travian.asia/dorf3.php (* คือเซิฟเวอร์ที่คุณเข้าเล่น)


credit tr-thai.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น