วันศุกร์ที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2554

เทคนิคการเล่นเผ่ากอลส์


เกริ่นนำ
กอลส์  คือเผ่าพันธุ์ที่รักสงบ  ด้วยภูมิปัญญาของเผ่า ทำให้กอลส์มีหลุมซ่อนเสบียงที่ลึกกว่าเผ่าอื่นๆ สองเท่า  กับดักและหน่วยเฟแลงซ์ คือจุดจบของผู้มาเยือน  แต่ก็เท่านั้นแหละ หากคุณไม่รู้จักวิธีเล่นที่พลิกแพลงไปมากกว่าการป้องกัน (อ่ะนะ..)

จากการเล่นกอลส์มาในหลายๆ เซิฟเวอร์ของผม  ทำให้ผมรักเผ่าพันธุ์นี้มาก  และตอนนี้ผมพร้อมแล้วที่จะนำความเจนโลกของผม  ออกมานำเสนอต่อชาวทราเวียน(travian) ทุกคน



เริ่มต้น
  1. เช็คชื่อและประวัติซะ  เพราะการเริ่มต้นที่ดีทำให้มีชัยไปกว่าครึ่ง  ทริคเล็กน้อยที่ผมจะบอกคุณก่อนเริ่มสมัครเข้าทราเวียนเกมส์ก็คือ  อย่าไปตั้งชื่อล่อเป้าให้มันมากนัก  ตัวอย่างเช่น  The_Killer, Mr. Death หรือไม่ก็  I_want_You (!หากตรงกับท่านใด โปรดอภัย!)  เพราะคุณยังต้องมีชีวิตรอดให้ได้เกินกว่า 5 วัน ขึ้นไปโดยปราศจากกองกำลังป้องกันตัว(หากเล่นตาม guide นี้)  และอีกเหตุผลก็คือ  คงจะขำไม่น้อย หากชื่อเท่ๆ นี้ โดนถล่มจนเละอย่างสมศักดิ์ศรี(หุหุ นูบนี่หว่า?)  ทางที่ดีควรตั้งชื่อให้ดูกลมกลืนกับคนส่วนใหญ่ดีกว่า  เอ่อ. รวมถึงชื่อหมู่บ้านของคุณด้วยนะ
  2. สิ่งที่ก่อสร้างแรกสุด  คือการยกระดับทุ่งทรัพยากรหลักๆ (โคลน, ไม้ และเหล็ก) ยกเว้นทุ่งข้าวที่จะอัพเมื่อจำเป็นเท่านั้น  โดยให้อัพไปทีละระดับพร้อมๆ กันทุกชนิด(ยกเว้น ทุ่งข้าว เหมือนเดิม)  และพอทุ่งทรัพยากรหลักทั้งสามอยู่ที่ระดับ 2  แล้ว  ก็ให้คุณใช้ทองที่ได้มาจากเควส สั่งเพิ่ม% กำลังการผลิตทรัพยากรทั้งสามของคุณ  เพื่อเร่งอัดฉีดการเติบโตของหมู่บ้านไปเป็นตำบล  ให้ทำซ้ำจนกว่าทองจะหมด  โดยสุดท้ายให้ไปจบที่โคลนและไม้ (เหล็กไม่ต้อง)
และเมื่อคุณได้ปูทางเริ่มต้นไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว  ก็มาเข้าสู่ภารกิจหลักกันเลย พร้อม!
!!ปล. ตลอด 120 ชั่วโมง!  คุณอาจต้องตื่นมากลางดึกหรือเฝ้าอยู่หน้าจอคอมพ์  เพื่อเร่งก่อร่างสร้างเมืองให้เป็นไปตามแผนการ  ลองหาผู้ช่วย(sitter) ดูสิ!!

หมายเหตุ  คุณจะได้รับทองเมื่อทำตามคำสั่งเควสมาสเตอร์(ตัวทหารพี่เลี้ยงด้านขวามือของจอ) ที่ภารกิจ 6  และ 22

เส้นทางสาย 666
ความหมายคือ  ให้คุณอัพทุ่งทรัพยากรหลักให้ได้ที่ระดับ 6 ทั้งหมด  ซึ่งต้องใช้เวลาพอสมควร  ดังนั้น ลองทำตามสูตรเร่งของผมดูสิ  จัดอัตราส่วนของ   ไม้  / โคลน  / เหล็ก  / ทุ่งข้าว   ให้อยู่ที่  10 : 12 : 7 : 4  เช่น ในขณะที่คุณมีไม้อยู่ 1000  คุณจะต้องมีโคลน, เหล็ก และข้าว อยู่ที่ 1200, 700 และ 400  ตามลำดับ(หรือใกล้เคียงก็ได้)  อย่ากังวลถึงกำลังผลิตข้าวที่น้อยนิด  เพราะคุณสามารถหามันได้จากการซื้อขายหรือแลกเปลี่ยนในตลาด ได้ถึงอัตราส่วน 2:1 (ลองทำดูได้นะ)  ในขณะที่ไม้อาจมีความต้องการมากที่สุดในตลาด  ด้วยเหตุผลสำคัญประการหนึ่งคือ พวกทูทั่นส์ต้องการมันเพื่อปั๊มคลับสวิงเกอร์ไง

ในระหว่างช่วงการขยายทุ่งทรัพยากร  ให้คุณสร้างสิ่งก่อสร้างต่อไปนี้ตามลำดับ  โดยให้สังเกตุดูราคาของมัน  หากต่ำกว่าค่ากำลังการผลิตในครึ่งชั่วโมง จึงลงมือก่อสร้าง  ซึ่งได้แก่
  1. โกดัง
  2. ยุ้งฉาง
  3. อาคารหลัก Level 3
  4. ตลาด Lv. 2-3 หรือไม่เกิน 5
  5. ที่ซ่อนเสบียง Lv. 1-2
  6. จุดรวมกำลังพล
ซึ่ง โกดัง นั้น สร้างเพื่อป้องกันการล้นเกินของทรัพยากร   ยุ้งฉาง  ไว้เพิ่มพื้นที่เก็บข้าวที่ได้มาจากการซื้อขายแบบ 2:1  โดยมี ตลาด เป็นที่แลกเปลี่ยนทรัพยากรอื่นๆ ของคุณกับข้าวจำนวนสองเท่าตัวนี้

ที่ซ่อนเสบียงจะใช้ซ่อนทรัพยากรที่ยังคงเหลือจากการใช้ ไม่ให้โดนปล้นไปเท่านั้น  จึงไม่จำเป็นต้องอัพมันให้เท่ากับพื้นที่ของโกดัง หรือขุดให้ลึกถึงระดับ 10 ก็ได้  และจุดรวมกำลังพล มีไว้เพื่อให้คุณสามารถมองเห็นผู้ที่กำลังเดินทัพมาโจมตีคุณได้  ทำให้คุณพอกะเวลาป้องกันไว้ก่อนได้  เช่น  ลอง IGM ร้องขอให้ระงับการโจมตี  ไม่ก็รีบใช้ทรัพยากรให้หมดๆ ไป  หรือนำไปซื้อของอื่นๆ ในตลาดก่อนก็ได้

ห้ามตกเป็นเหยื่อของการฟาร์ม
เหตุการณ์โดนฟาร์มนี้ คงไม่ค่อยจะเกิดขึ้นกับชาวกอลส์หรอก  หากพวกเขายังคงกลัวที่จะติด กับดัก  หรือเซ็งไปกับการจั่วลม เพราะ หลุมซ่อนเสบียง ของที่สุดลึกของเผ่ากอลส์นั่นเอง

อย่างไรก็ดี หากคุณเริ่มโดนฟาร์มล่ะก็  ทางออกหนึ่งที่ได้ผลคือ การเจรจากับผู้โจมตีโดยตรงทาง IGM หรือจดหมาย  ซึ่งผมแนะว่าไม่ควรส่งไปว่า  "โปรดหยุดโจมตีผมเหอะค้าบ" หรือ"ตีผมทำไมค้าบ?" ทำนองนี้  เพราะมันไม่ช่วยให้ดีขึ้นหรอก  หากคุณมีชั้นเชิงในการเจรจาที่พอใช้แล้วหละก็  ลองแต่งข้อความที่แฝงไปด้วยความกดดัน ให้คนรับอ่านแล้วรู้สึกหนาวๆ หรือเกรงใจคุณ ดูบ้างสิ  จำพวกว่า: คุณนั้นเป็นผู้เล่นที่มีประสบการณ์มาก่อนนะ /การแก้แค้นคืน /มาเป็นเพื่อนกันดีกว่า /เค้าเป็นผู้หญิงนะ /นายส่งทหารมา เราส่งแมวไป. 

อย่าลืมว่า  การส่งข้อความไป คุณก็ควรทำมันได้จริงด้วย  เช่น  หากคุณมีจะส่งแมวกลับไปให้ คุณก็ควรจะมีมันเสียก่อน  ดังนั้น ลองหาทางออกที่เหมาะๆ ดู  ที่จะทำให้ศัตรูของคุณกลายมาเป็นเพื่อน  หรือไม่ก็โดนฟาร์มล้างบางคืนจากคุณ




Check point: ที่ 110-120 ชั่วโมงของการเล่น(สิ้นสุดวันที่ 4)  หากผ่านไปด้วยดีแล้วหละก็  คุณควรจะพบว่าโรงตัดไม้, บ่อโคลน และเหมืองเหล็ก ต้องอยู่ที่ระดับ 6 (อาจยังเหลือเหมืองเหล็กซัก 1-2 เหมือง ที่ยังอยู่ในระดับ 5 ไว้ก่อนได้)

ว่าด้วยการพัฒนาทูเททส์ ทันเดอร์(TT)  คุณจำเป็นจะต้องสร้างและขยายสิ่งก่อสร้างต่อไปนี้ก่อน
  1. อาคารหลัก ที่ระดับ 5
  2. ค่ายทหาร Lv. 3
  3. สถานศึกษา Lv. 5
  4. ช่างตีเหล็ก Lv. 3
  5. โรงม้า Lv. 3
  6. คฤหาสน์ของฮีโร่ (ฮีโร่คือพระเจ้าของกองทัพคุณ และนั่นอาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่เผ่าทูทั่นส์ใกล้ๆ คุณ ต้องลบบัญชี  เมื่อคุณตีคลับสวิงเกอร์ของพวกเขาหายไปอย่างไม่บันยะบันยัง)
หากครบตามรายการที่ว่าแล้ว  ไปที่ สถานศึกษา   กดวิจัย TT   แล้วเตรียมเข้าสู่สนามรบได้เลย!  เมื่อการวิจัยเสร็จสิ้น คุณอาจจะมีทรัพยากรเหลือพอที่จะสร้าง TT ขึ้นมาซัก 3 นาย  และทันทีที่สร้างได้ตามนี้แล้ว ให้คุณเริ่มออกปล้นได้เลย  เริ่มจากเมืองเล็กๆ (ประชากรซัก 20)  เลือกเมืองใกล้ๆ ตัวคุณ  แล้วปล้นเรื่อยๆ บวกกับการสร้าง TT เพิ่ม (พักการพัฒนาเมืองคุณไว้ก่อน)  จนมี TT 8-10 นาย  ให้คุณปั้นฮีโร่ขึ้นมา  จากนั้น หาเป้าหมายโจมตีที่ใหญ่ขึ้น (หมู่บ้านที่มีประชากรซัก 40 หลังคาเรือน)  จากนั้นวิจัยผู้เบิกทาง  และผลิตออกมาสอดแนมซัก 2-3 ตัว  จากนั้นทำฟาร์มเมืองใหญ่ๆ ที่ประชากรเกินกว่า 100 แต่ไม่มีกำลังคุ้มกันได้เลย  ตอดไปเรื่อยๆ อย่าให้เสีย  สลับกับการเพิ่มกองกำลัง TT ให้เป็น 20-30 นาย  และผู้เบิกทาง 3-5 นาย  *ขอให้ทำการปล้นอย่างเดียว หลีกเลี่ยงการรบพุ่งที่เสียเลือดเนื้อ  ดังนั้น เมื่อถึงเวลาคุณจะเข้านอน  ให้ส่งกองกำลังออกไปยังเมืองที่ห่างไกลออกไป พอที่จะให้ทหารเดินทางไป-กลับ ได้พอดีกับเวลาตื่นของคุณ

Special note:  หากคุณกำลังโดนโจมตีไม่ว่ากรณีใดๆ  ให้คุณโยกทหารหลบ โดยออกปล้นต่อไป(หลีกเลี่ยงการปะทะ)  และหากกองกำลังศัตรูมีเพียงจำนวนเล็กน้อย  การมาปล้นครั้งต่อไป ให้คุณสร้างและเพิ่มจำนวน กับดัก รอไว้ที่ระดับ 2(+20)  และ เฟแลงซ์  อีก 5 นาย  แล้วเปิดบ้านรอการมาเยือนไว้ได้เลย  แต่เอ่อ.. ไม่ต้องไปใช้กับโขลงคลับสวิงเกอร์ที่มาทีเป็นร้อยของพวกทูทั่นส์นะ  เปล่าประโยชน์หน่า

ขยายเมืองใหม่แห่งที่สอง


ก้าวต่อไป..  นั่นแหละคือภารกิจต่อไปที่จะทำให้ไม่มีใครมาหยุดคุณได้อีก  และภารกิจด่านนี้คุณจะต้องสร้าง
  1. อาคารหลัก  Lv.10
  2. โกดัง / ยุ้งฉาง   ที่ความจุ 7800/6300
  3. ที่พักอาศัย Lv.10 (ยังไม่ต้องสร้างพระราชวังนะครับ! ทำไมนะเหรอ? ลองอ่านต่อไปเน้อ..)
  4. สถานศึกษา Lv.10
  5. ศาลากลาง (ไว้เพิ่มคะแนนวัฒนธรรม)
  6. ผู้ตั้งถิ่นฐาน 3 ชุด (ฝึกได้ ณ ที่พักอาศัย หลังจากได้วิจัยออกมาแล้ว)
  7. คะแนนวัฒนธรรม 500 แต้ม
ตลอด 2 วันนี้  กองทัพ TT ของคุณจะต้องวิ่งราวอยู่ตลอดเวลา เพื่อออกหาทรัพยากรมารองรับการขยายเมืองใหม่แห่งที่สองนี้  คุณจำเป็นต้องขยายวงการปล้นออกไปอย่างน้อย 21x21 ช่อง  และมองหา noob หรือผู้เล่นหน้าใหม่ ที่ยังมีการป้องกันทรัพย์สินไม่ดีพอเพื่อทำการฟาร์มตลอดเวลา  จนคุณพร้อมที่จะออกไปตั้งถิ่นฐานใหม่ได้แล้ว  จากนั้นให้เลือกแผ่นดินที่จะเป็นอู่ข้าวอู่น้ำของคุณ(เมืองข้าว 9/15)  ลงหลักปักฐานแล้วให้ทำการอัพ บ่อโคลน  ซัก 1 บ่อ ไปที่ Lv.5 ก่อนทำสิ่งอื่นๆ ต่อไป

ก้าวต่อต่อไป
เพราะแค่นี้ยังไม่พอ  หลังจากที่คุณมีสองหมู่บ้านเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  ให้จัดปาร์ตี้ขึ้นที่ ศาลากลาง ต่อไปเรื่อยๆ เพื่อเพิ่มคะแนนวัฒนธรรมให้ได้ 2600 คะแนน(ประมาณ 3 วัน)  พร้อมกับการอัพ ทุ่งทรัพยากร ไปไว้ที่ระดับ 4-5 และสร้าง ที่พักอาศัย / ศาลากลาง /และ ผู้ตั้งถิ่นฐาน   ตามเสต็ปเดิม  แล้วหาพื้นแผ่นดินที่มีทุ่งข้าว 9 หรือ 15 ของทุ่งทรัพยากรทั้งหมด  เพื่อขยายเมืองออกไปเป็นแห่งที่สาม  และในที่สุดที่เมืองแห่งนี้ ให้คุณสร้างพระราชวังขึ้นมาเพื่อสถาปนาไปเป็นเมืองหลวงของคุณเอง

อัพระดับการผลิต ทุ่งทรัพยากร เหมือนเดิม  รวมถึงการเพิ่มหน่วย TT เป็น 100 นาย, สายลับ 20-30 นาย และ 10 เฟแลงค์  จากนั้นให้เรน(เสริมกองกำลัง)สายลับไปยังเมืองทุกเมืองของคุณ เพื่อคอยจับตาดูเพื่อนบ้านที่ประสงค์ร้าย ที่ส่งหน่วยสอดแนมเข้ามาสืบดูคุณ  และให้ส่งสายลับไปสืบหมู่บ้านรอบๆ ตัวคุณ  เพื่อทำสิ่งต่อไปนี้
  • ทำลายกองกำลังทูทั่นส์รอบๆ ตัวคุณ
  • จัดการซิวหน่วยแพรทรอเรียนเล็กๆ หรือเหนี่ยวฮีโร่ตัวเดี่่ยวๆ  และ ผู้ตั้งถิ่นฐาน ที่เพื่อนบ้านคุณกำลังจะขยายเมือง
  • หลีกเลี่่ยงการตีเผ่ากอลส์ด้วยกันที่มีหน่วย เฟแลงซ์  ไปก่อน  เพราะอาจติด กับดัก ก็เป็นได้  หรือจะลองดูก็ไม่ว่ากัน
  • จดจำผู้เล่นใหญ่ๆ ในรัศมี 21x21 รอบเมืองคุณไว้  เข้าไปเป็นเพื่อนกับเขา, ตกลงว่าจะไม่รุกรานกัน  หรือไม่ก็จัดการฟาร์มซะเลย
ปาร์ตียังคงเพิ่งเริ่ม  เพราะฉะนั้นจัดปาร์ตี้เฉลิมฉลองต่อไปอย่าเพิ่งเลิก  เพื่อขยับขยายเมืองออกไปอีกซัก 2-3 เมือง  เอาไว้เป็นเมืองส่งข้าวส่งนำ้ให้แก่เมืองหลักของคุณ  ดังนั้น  ไม่ต้องไปสร้างอะไรมากนัก นอกจากการอัพ ทุ่งทรัพยากร เท่านั้น  ยกเว้น  ศาลากลาง ,  ที่พักอาศัย (Lv.10)ไว้ขยายเมืองออกไปต่อ  และตลาดขนถ่ายทรัพยากร  (วาง กับดัก  กับหน่วยเฟแลงซ์ กันหัวขโมยไว้หน่อยก็ดี)

หลังจากคุณมีเมืองไว้ในมือ 6-7 เมืองแล้ว  คุณจะพบว่าเป็นเรื่องง่ายๆ ที่จะผันตัวเองไปเป็นมหาอำนาจแห่งสงคราม, สร้างกองจู่โจมใหญ่ๆ ขึ้นมา(ซอร์ดแมน/แฮดวน/เทรบูเซต)  ออกสยบเมืองต่างๆ และประกาศชัยชนะสุดท้ายแห่งสงครามด้วยหัวหน้าเผ่า(วิจัยออกมารอได้เลย)  ซึ่งตอนนี้คุณก็ไม่มีความจำเป็นต้องใช้ ผู้ตั้งถิ่นฐาน อีกต่อไป

ถึงตอนนี้ ก็จบหลักสูตรได้

...อะไรนะ  อยากได้มากกว่านี้อีกเหรอ?  OK. จัดไป!

โดยจะเป็นการเริ่มต้นออกตัว เมื่อคุณปั๊มหมู่บ้านได้ครบทั้ง 10 แห่งแล้ว  ทำการจัดงานเลี้ยงฉลองแบบยิ่งใหญ่ขึ้นที่ศาลากลางซัก 1 งาน เพื่อเป็นการชิมลางและเพื่อเรียกคะแนนวัฒนธรรมจากพลเมืองให้สูงขึ้น  จากนั้นให้ใช้เมืองหลวงเป็นที่สะสมทัพกองกำลังจู่โจม  ปั๊มซอร์ดแมนและแฮดวนออกมาในอัตราส่วน 24/7 ไปเรื่อยๆ  บวกกับอัพเกรดค่ายทหารและโรงม้าให้ได้ที่ระดับ 20 (เอาให้เต็มสูบที่ระดับสูงสุดไปเลย)  และที่สำคัญ "สะสมแมวไว้เยอะๆ" (อย่าลืมเครื่องกระทุ้งด้วยล่ะ)

ส่วนเมืองที่เหลือ ให้แบ่งเป็นเมืองที่ใช้สร้างสปาย(ผู้เบิกทาง) ซักสองเมือง  และเมืองที่เหลือไม่ต้องอัพอะไรมากมายที่เกินความจำเป็น นอกไปจากเหมืองแร่และทุ่งข้าวต่างๆ เพราะเอาไว้เป็นเมืองส่งทรัพยากร

ขยายอำนาจของคุณต่อไปจนมีเมืองเป็น 20 แห่ง  ทำการสร้างเมืองโจมตีแห่งที่สอง  ระดมพลให้ใหญ่ขึ้นๆ และสุดท้าย  ตี.. ตี..  แล้วก็โจมตีนั่นเอง เอิ้กๆ...

Note:  หน่วยป้องกันแทบจะไม่จำเป็นเลยสำหรับคุณ  เพราะกองทัพจู่โจมขนาดมหึมาของคุณเหล่านี้ จะทำให้คุณโต้กลับคืนได้อย่างเจ็บแสบทีเดียว หากคุณกำลังโดนโจมตีนั่นเอง

credit tr-thai.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น